CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT
ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC
----------- µ ----------
THUYẾT
MINH
DỰ
ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
TRANG TRẠI CHĂN NUÔI BÒ SỮA VINAMIL TẠI DI LINH
ĐỊA ĐIỂM: HUYỆN DI LINH – TỈNH LÂM ĐỒNG
CHỦ ĐẦU TƯ: CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU VINAMIL
TP.HCM - Năm 2011
|
NỘI
DUNG
I.1. Giới thiệu chủ đầu tư........................................................................................................ 3
I.2. Mô tả sơ bộ dự án............................................................................................................. 3
I.3. Cơ sở pháp lý triển khai dự án......................................................................................... 3
CHƯƠNG II: NGHIÊN
CỨU THỊ TRƯỜNG........................................................ 7
II.1. TỔNG QUAN VỀ NỀN KINH TẾ VIỆT NAM.............................................................. 7
II.1.1. Tổng Quan Về Nền Kinh Tế Vĩ Mô Việt
Nam:............................................ 7
II.2. ĐỊNH HƯỚNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH PHÚ YÊN. 10
II.3. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH PHÚ YÊN........................... 14
II.4. Thị trường chăn nuôi bò sữa.......................................................................................... 19
II.5. Một số Trang trại nuôi bò sữa điển hình trong nước.................................................... 22
CHƯƠNG III: SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG.................................... 29
III.1. Mục tiêu nhiệm vụ đầu tư............................................................................................... 29
III.2. Sự cần thiết phải đầu tư xây dựng.................................................................................... 30
CHƯƠNG
IV: ĐỊA ĐIỂM XÂY DỰNG................................................................ 33
IV.1. Mô tả địa điểm xây dựng............................................................................................... 33
IV.2. Điều kiện tự nhiên........................................................................................................... 33
IV.3. Hiện trạng sử dụng đất.................................................................................................. 34
CHƯƠNG
V: PHƯƠNG ÁN ĐỀN BÙ GIẢI PHÒNG MẶT BẰNG........................... 36
5.1 Tổng quĩ đất đầu tư xây dựng công trình................................................ 36
5.2 Chính sách bồi thường - Mô tả hiện trạng
khu đất.................................. 36
5.3 Lý do chọn địa điểm tại xã Ea Bia, huyện
Sông Hình, tỉnh Phú Yên để xây
CHƯƠNG
VI: QUI MÔ ĐẦU TƯ CỦA DỰ ÁN..................................................... 37
VI.1. Phạm vi dự án................................................................................................................. 37
VI.2. Lựa chọn con giống........................................................................................................ 37
VI.3. Mô hình đầu tư xây dựng trang trại bò sữa Dairyland................................................. 56
VI.4. Phương án sản xuất........................................................................................................ 57
Qui mô các hạng mục xây dựng nhà máy sữa dairyland.............................................................................................. 69
VI.4.1. Qui mô đầu
tư xây dựng:....................................................................................................................... 70
CHƯƠNG VII: GIẢI
PHÁP QUI HOẠCH THIẾT KẾ CƠ SỞ................................... 71
VII.1. Các hạng mục công trình............................................................................................... 71
VII.2.
Giải pháp thiết kế công trình...................................................................... 71
VII.3. Qui hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật........................................................... 73
VII.3.6. Hệ thống cấp điện – chiếu sáng công cộng:............................................... 75
VII.4. Xây
dựng đường, sân bãi............................................................................................................................................ 75
VII.5. Hệ thống cấp thoát nước............................................................................................................................................... 75
VII.6. Hạ tầng kỹ
thuật............................................................................................................................................................ 76
CHƯƠNG VIII: PHƯƠNG
ÁN VẬN HÀNH VÀ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG...................... 77
VIII.1. Sơ đồ tổ chức công ty..................................................................................................... 77
VIII.2. Phương án hoạt động và sử
dụng người lao động......................................................... 81
CHƯƠNG IX: PHƯƠNG
ÁN
THI CÔNG CÔNG TRÌNH....................................... 82
IX.1. Tiến độ thực hiện............................................................................................................ 82
IX.2. Giải pháp thi công xây
dựng.......................................................................................... 82
IX.2.1. Phương án thi công.................................................................................................................................. 82
IX.3. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC THI CÔNG..................................................................................... 83
IX.4. THIẾT BỊ THI CÔNG CHÍNH..................................................................................... 83
IX.5. Hình thức quản lý dự án................................................................................................. 84
CHƯƠNG X: ĐÁNH
GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG, AT-PCCN.......................... 85
X.1. Đánh giá tác động môi
trường....................................................................................... 85
X.1.1. Giới thiệu
chung........................................................................................................................................ 85
X.1.2. Các quy định
và các hướng dẫn về môi trường................................................................................... 85
2.1 Các
quy định và hướng dẫn sau được dùng để tham khảo............................................................... 85
2.2 Các tiêu chuẩn về môi trường áp dụng cho dự án.............................................................................. 86
X.1.3. Hiện trạng
môi trường địa điểm xây dựng........................................................................................... 88
X.1.4. Mức độ ảnh
hưởng tới môi trường......................................................................................................... 90
X.1.5. Giải pháp
khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của dự án tới môi trường.............................................. 91
X.1.6. Trong thời gian hoạt động........................................................................................................................ 93
X.1.7. Kết luận....................................................................................................................................................... 95
CHƯƠNG XI: TỔNG
MỨC ĐẦU TƯ.................................................................. 96
XI.1. Cơ sở lập Tổng mức đầu tư............................................................................................ 96
XI.2. Nội dung Tổng mức đầu tư............................................................................................ 97
XI.2.1. Chi phí xây dựng và lắp đặt.................................................................................................................... 97
XI.2.2. Chi phí thiết bị............................................................................................................................................ 97
XI.2.3. Chi
phí quản lý dự án:.............................................................................................................................. 97
XI.2.4. Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng: bao gồm............................................................................................ 98
XI.2.5. Chi phí khác............................................................................................................................................... 98
XI.2.6. Dự phòng phí:............................................................................................................................................ 98
XI.2.7. Lãi vay trong thời gian xây dựng:.......................................................................................................... 99
CHƯƠNG XII: VỐN
ĐẦU TƯ CỦA DỰ ÁN........................................................ 104
XII.1. Nguồn vốn đầu tư của dự án........................................................................................ 104
XII.2. Nguồn vốn.................................................................................................................... 104
XII.3. Phương án hoàn trả vốn vay........................................................................................ 105
CHƯƠNG XIII: HIỆU
QUẢ KINH TẾ-TÀI CHÍNH CỦA DỰ ÁN............................. 106
XIII.1. Các giả định kinh tế và cơ
sở tính toán........................................................................ 106
XIII.2. Các chỉ tiêu kinh tế của
dự án...................................................................................... 115
XIII.3. Đánh giá ảnh hưởng Kinh tế
- Xã hội.......................................................................... 115
CHƯƠNG XIV: KẾT
LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................ 116
XIV.1. Kết luận........................................................................................................................ 116
XIV.2. Kiến nghị...................................................................................................................... 116
Phụ lục 1 : Bảng Phân tích chi phí, doanh thu và hiệu
quả kinh tế dự án
CHƯƠNG I:
GIỚI THIỆU CHỦ ĐẦU TƯ VÀ DỰ ÁN
I.1. Giới
thiệu chủ đầu tư
- Tên Công Ty: CÔNG TY CP Vinamil
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 34209026 do phòng đăng ký kinh
doanh, sở kế hoạch đầu tư tỉnh Phú Yên cấp
ngày: 8/5/2008
- Giấy chứng nhận đăng ký thuế:
- Trụ sở công ty: 14 Đườ
- Đại diện pháp luật công ty: Bt
- Chức vụ: Giám đốc công ty
- Điện Thoại: …………. ; Fax: ………..
I.2. Mô tả sơ bộ dự án
DỰ ÁN ĐẨU TƯ TRANG TRẠI CHĂN NUÔI BÒ SỮA
- Địa điểm: .
- Hình thức đầu tư: Đầu tư xây dựng mới
I.3.
Cơ sở pháp lý triển khai dự án
DỰ ÁN ĐẨU TƯ TRANG TRẠI CHĂN NUÔI BÒ SỮA
I.3.1. CÁC VĂN BẢN PHÁP QUI VỀ
QUẢN LÝ ĐẦU TƯ
- Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 17/6/2003 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt
Nam;
- Luật Đất đai số 13/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt
Nam;
- Luật Đầu tư số 59/2005/QH11 ngày 29/11/2005 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt
Nam;
- Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày 29/11/2005 của Quốc Hội nước CHXHCN
Việt Nam;
- Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11 ngày 29/11/2005 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt
Nam;
- Luật Kinh doanh Bất động sản 63/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc Hội nước
CHXHCN Việt Nam;
- Luật Nhà ở 56/2005/QH11 ngày 29/11/2005 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam;
- Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc Hội
nước CHXHCN Việt Nam;
- Luật Bảo vệ môi trường số 52/2005/QH11 ngày 29/11/2005 của Quốc Hội nước
CHXHCN Việt Nam;
- Bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11 ngày 14/6/2005 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt
Nam;
- Luật thuế Giá trị gia tăng số 13/2008/QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc Hội nước
CHXHCN Việt Nam;
- Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ về việc Quản lý dự
án đầu tư xây dựng công trình.
- Nghị định số 124/2008 NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Chính Phủ về thuế
thu nhập doanh nghiệp;
- Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 08/12/2008 của Chính phủ Qui định chi tiết
thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng;
- Nghị định 140/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 22 tháng 11 năm 2006 quy định
việc bảo vệ môi trường trong các khâu lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực
hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch,
chương trình và dự án phát triển;
- Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ về việc
qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ môi trường;
- Nghị định số 21/2008/NĐ-CP ngày 28/02/2008 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung
một số điều của Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09/08/2006 của Chính phủ về việc
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
- Thông tư số 12/2008/TT-BXD ngày 07/05/2008 của Bộ xây dựng hướng dẫn việc lập
và quản lý chi phí khảo sát xây dựng;
- Thông tư số 05/2009/TT-BXD ngày 15/04/2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn điều
chỉnh dự toán xây dựng công trình;
- Thông tư số 12/2008/TT-BXD ngày 07/05/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc lập
và quản lý chi phí khảo sát xây dựng;
- Thông tư số 33/2007/TT-BTC ngày 09/4/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn quyết
toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước;
- Công văn số 1777/BXD-VP ngày 16/08/2007 của Bộ Xây dựng về việc công bố định
mức dự toán xây dựng công trình - Phần lắp đặt hệ thống điện trong công trình, ống
và phụ tùng ống, bảo ôn đường ống, phụ tùng và thiết bị khai thác nước ngầm;
- Công văn số 1779/BXD-VP ngày 16/08/2007 của Bộ Xây dựng về việc công bố định
mức dự toán xây dựng công trình - Phần Khảo sát xây dựng;
- Thông tư số 08/2006/TT-BTNMT ngày 08/9/2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường
hướng dẫn về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và
cam kết bảo vệ môi trường;
- Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về việc Quản lý dự
án đầu tư và xây dựng công trình;
- Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về việc Quản lý
chất lượng công trình xây dựng và Nghị định số 49/2008/NĐ-CP ngày 18/04/2008 của
Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 2009/2004/NĐ-CP;
- Định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng kèm theo Quyết định
số 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 của Bộ Xây dựng;
- Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/06/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí
đầu tư xây dựng công trình;
- Các văn bản khác của Nhà nước liên quan đến lập Tổng mức đầu tư, tổng dự toán và dự toán công trình.
- Quyết định số 10/2008/QĐ-TTg, ngày 16/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020.
- Quyết định số 167/2001/QĐ-TTg, ngày 26/10/2001 của Thủ tướng Chính phủ về Một
số giải pháp và chính sách phát triển bò sữa Việt Nam thời kỳ 2001-2010.
DỰ ÁN ĐẨU TƯ TRANG TRẠI CHĂN NUÔI BÒ SỮA
I.3.2. CÁC TIÊU CHUẨN, QUI CHUẨN XÂY DỰNG
1. Các tiêu chuẩn Việt Nam
Dự án đầu tư xây dựng Trang trại nuôi bò sữa Dairyland Cavina thực hiện trên cơ sở những tiêu chuẩn, quy chuẩn
chính như sau:
-
Quy chuẩn xây dựng Việt
Nam (tập 1, 2, 3 xuất bản 1997-BXD);
-
Quyết định số 04
/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008. Ban hành Quy chuẩn
kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây
dựng (QCVN: 01/2008/BXD);
-
TCVN 2737-1995 : Tải trọng và tác động- Tiêu chuẩn thiết
kế;
-
TCXD 229-1999 : Chỉ dẫn tính toán thành phần động của
tải trọng gió theo TCVN 2737 -1995;
-
TCVN 375-2006 : Thiết kế công trình chống động đất;
-
TCXD 45-1978 : Tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công
trình;
-
TCVN 5760-1993 : Hệ thống chữa cháy - Yêu cầu chung thiết
kế lắp đặt và sử dụng;
-
TCVN 5738-2001 : Hệ thống báo cháy tự động - Yêu cầu kỹ
thuật;
-
TCVN 2622-1995 : PCCC cho nhà, công trình yêu cầu thiết kế;
-
TCVN-62:1995 : Hệ thống PCCC chất cháy bột, khí;
-
TCVN 6160 – 1996 : Yêu cầu chung về thiết kế, lắp đặt, sử dụng
hệ thống chữa cháy;
-
TCVN 6305.1-1997 (ISO
6182.1-92) và TCVN 6305.2-1997 (ISO 6182.2-93);
-
TCVN 4760-1993 : Hệ thống PCCC - Yêu cầu chung về thiết kế;
-
TCXD 33-1985 : Cấp nước - mạng lưới bên ngoài và công
trình - Tiêu chuẩn thiết kế;
-
TCVN 5576-1991: Hệ thống cấp thoát nước - quy phạm quản lý
kỹ thuật;
-
TCXD 51-1984 : Thoát nước - mạng lưới bên trong và
ngoài công trình - Tiêu chuẩn thiết kế;
-
TCVN 4474-1987 : Tiêu Chuẩn Thiết kế hệ thống thoát nước
trong nhà;
-
TCVN 4473:1988 : Tiêu Chuẩn Thiết kế hệ thống cấp nước bên
trong;
-
TCVN 5673:1992 : Tiêu Chuẩn Thiết kế hệ thống cấp thoát
nước bên trong;
-
TCVN
6772 : Tiêu chuẩn chất lượng
nước và nước thải sinh hoạt;
-
TCVN
5502 : Đặc điểm kỹ thuật nước
sinh hoạt;
-
TCVN
5687-1992 : Tiêu chuẩn thiết kế thông
gió - điều tiết không khí ;
-
TCXDVN
175:2005 : Tiêu chuẩn thiết kế độ ồn tối
đa cho phép;
-
11TCN
19-84 : Đường dây điện;
-
11TCN
21-84 : Thiết bị phân phối và trạm biến thế;
-
TCXD
95-1983 : Tiêu chuẩn thiết kế chiếu
sáng nhân tạo bên ngoài công trình dân dụng;
-
TCXD
25-1991 : Tiêu chuẩn đặt đường dây
dẫn điện trong nhà ở và công trình công cộng;
-
TCXD
27-1991 : Tiêu chuẩn đặt thiết bị
điện trong nhà ở và công trình công cộng;
-
TCVN-46-89 : Chống sét cho các công trình xây
dựng;
-
EVN
: Yêu cầu của ngành
điện lực Việt Nam
(Electricity of Viet Nam).
II.1.
TỔNG QUAN VỀ NỀN KINH TẾ VIỆT NAM
Năm 2009, trước tình hình khủng hoảng tài
chính và suy thoái kinh tế thế giới, Việt Nam
đã chuyển sang mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế và giữ ổn định kinh tế vĩ
mô. Kinh tế Việt Nam
năm 2009 bên cạnh những điểm sáng thể hiện thành tựu đạt được vẫn còn bộc lộ
nhiều hạn chế và thách thức. Việc đánh giá, nhìn nhận lại kinh tế Việt Nam năm
2009 để rút ra những bài học, chỉ rõ những thách thức và giải pháp cho năm 2010
có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam.
Tăng
trưởng kinh tế: Cần khẳng định rằng
dưới tác động mạnh của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, quá trình suy giảm kinh tế
của Việt Nam đã không kéo dài và sự phục hồi tốc độ tăng trưởng đến nhanh.Tốc
độ tăng trưởng kinh tế tăng trong quý I/2009 sau đó liên tục cải thiên tốc độ ở
các quý sau. Tốc độ tăng GDP quý II đạt 4,5%, quý III đạt 5,8% và dự đoán quý
IV sẽ đạt 6,8%.
Các
chỉ số tăng trưởng cho các ngành cũng thể hiện một xu hướng phục hồi rõ rệt.
Giá trị sản xuất công nghiệp quý I đạt 3,2%, quý II tăng lên 7,6% và quý III là
8,5%. So với khu vực công nghiệp, thì khu vực dịch vụ chịu tác động ảnh hưởng
của suy thoái kinh tế thế giới ở mức độ thấp hơn. Nhìn chung, khu vực dịch vụ
vẫn duy trì tăng trưởng khá cao, tốc độ tăng trưởng trong quý I là 5,1%, trong
quý II, 5,7% và 6,8% trong quý III. Căn cứ kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm và
triển vọng các tháng tiếp theo, tốc độ tăng trưởng giá trị khu vực dịch
vụ ước thực hiện cả năm 2009 có thể đạt 6,5%. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, do
sản lượng lương thực năm 2008 đã đạt mức kỷ lục so với trước, nên ngành nông
nghiệp tăng không nhiều trong năm 2009. Uớc thực hiện giá trị tăng thêm ngành
nông, lâm, thủy sản tăng khoảng 1,9%.
Như vậy xu hướng phục hồi tăng trưởng là khá vững chắc và đạt được ngay từ
trước khi các gói kích cầu được triển khai trên thực tế.
Đầu tư phát triển:
Trong bối cảnh suy giảm kinh tế, những khó khăn trong sản xuất kinh doanh và
hiệu quả đầu tư kinh doanh giảm sút đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động
đầu tư phát triển. Trước tình hình đó, Chính phủ đã thực hiện các giải pháp
kích cầu đầu tư, tăng cường huy động các nguồn vốn, bao gồm việc ứng trước kế
hoạch đầu tư ngân sách nhà nước của các năm sau, bổ sung thêm nguồn vốn trái
phiếu Chính phủ, vốn tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu, tín dụng đào tạo lại
cho người lao động bị mất việc làm… Với những nỗ lực đó, nguồn vốn đầu tư toàn
xã hội năm 2009 đã đạt được những kết quả tích cực. Ước tính tổng đầu tư toàn
xã hội năm 2009 đạt 708,5 nghìn tỷ đồng, bằng 42,2% GDP, tăng 16% so với năm
2008 . Trong đó, nguồn vốn đầu tư nhà nước là 321 nghìn tỷ đồng, tăng 43,3% so
với năm 2008; nguồn vốn đầu tư của tư nhân và của dân cư là 220,5 nghìn tỷ,
tăng 22,5%. Những kết quả này cho thấy các nguồn lực trong nước được huy động tích
cực hơn. Tuy nhiên, trong khi các nguồn vốn đầu tư trong nước có sự gia tăng
thì nguồn vốn FDI
năm 2009 lại giảm mạnh. Tổng số vốn FDI
đăng ký mới và tăng thêm ước đạt 20 tỷ USD (so với 64 tỷ USD năm 2008), vốn
thực hiện ước đạt khoảng 8 tỷ USD (so với 11,5 tỷ USD năm 2008). Tổng vốn ODA
ký kết cả năm ước đạt 5,456 tỷ USD, giải ngân đạt khoảng 3 tỷ USD.
Chỉ số ICOR năm 2009 đã tăng tới mức quá cao, trên 8 so với 6,6 của năm 2008.
Bên cạnh đó còn xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải ngân nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước và nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, lãng phí, thất thoát vốn
đầu tư ở tất cả các khâu của quá trình quản lý dự án đầu tư.
Lạm phát và giá cả: Nếu
như năm 2008 là năm chứng kiến một tốc độ lạm phát cao kỷ lục trong vòng hơn
một thập kỷ qua thì năm 2009 lại chứng kiến một mức lạm phát ở mức dưới hai con
số. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước qua 10 tháng đầu năm chỉ tăng 4,49% so
với tháng 12/2008. Đây là mức tăng chỉ số giá tiêu dùng khá thấp so với những
năm gần đây và là mức tăng hợp lý, không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản
xuất của người dân. Chỉ số CPI lương thực tăng nhẹ trong 6 tháng đầu năm
(0,59%) nhưng lại có xu hướng giảm trong những tháng cuối năm. Lương thực, thực
phẩm luôn là đầu tàu kéo lạm phát đi lên trong những năm 2007 và 2008 thì ở năm
2009 nhân tố này không còn đóng vai trò chính nữa.
Tỷ
giá: Trong
nhiều năm trở lại đây, Ngân hàng nhà nước kiên trì chính sách ổn định đồng tiền
Việt Nam
so với đồng đô la Mỹ. Diễn biến tỷ giá trong năm 2009 là tương đối phức tạp.
Mặc dù NHNN đã điều chỉnh nâng tỷ giá liên ngân hàng và biên độ từ + 3% lên +
5% vào tháng 4/2009, trên thị trường tự do giá ngoại tệ nhanh chóng áp sát mức
18.300 đồng/đô la Mỹ và đến tháng 11 đã lên trên 19.000 đồng/đô la Mỹ.
Càng về cuối năm tỷ giá càng biến động và mất giá mạnh, thị trường ngoại hối
luôn có biểu hiện căng thẳng, đồng thời USD tín dụng thì thừa, USD thương mại
thì thiếu Trong bối cảnh lạm phát có xu hướng gia tăng và tính không ổn định
trên thị trường tiền tệ, đòi hỏi cần phải có sự lựa chọn linh hoạt cơ chế điều
hành tỷ giá để đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát và ổn định thị trường tiền
tệ.
Thu chi ngân sách:
Năm 2009, các giải pháp miễn, giảm, giãn thuế kết hợp với giảm thu từ dầu thô
và giảm thu do suy giảm kinh tế đã làm cho nguồn thu ngân sách bị giảm mạnh.
Uớc tính tổng thu ngân sách cả năm đạt 390,65 nghìn tỷ đồng, xấp xỉ so với mức
dự toán (389,9 nghìn tỷ) và giảm 6,3% so với thực hiện năm 2008. Mặt khác, nhu
cầu và áp lực chi tăng lên cho kích thích tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã
hội. Tổng chi ngân sách ước đạt trên 533 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với dự
toán và 7,5% so với năm 2008. Tổng bội chi ngân sách ước khoảng 115,9 nghìn tỷ
đồng, bằng 6,9% GDP, cao hơn nhiều so với mức 4,95% của năm 2008 và kế
hoạch đề ra (4,82%). .
Xuất nhập khẩu và cán cân thương mại:
Năm 2009, tình hình xuất nhập khẩu khẩu của Việt Nam
gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến sự đình trệ sản xuất
và hạn chế tiêu dùng ở những nước vốn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam
như Mỹ, Nhật Bản, EU... Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2009 ước đạt khoảng
56,5 tỷ USD, giảm 9,9% so với năm 2008 Tổng
kim ngạch nhập khẩu năm 2009 ước đạt 67,5 tỷ USD, giảm 16,4% so với năm 2008.
Điều này phản ánh những khó khăn của sản xuất trong nước do suy giảm kinh tế.
Tuy nhiên, trong các tháng cuối năm, nhu cầu nhập khẩu có thể tăng lên khi các
biện pháp hỗ trợ sản xuất phát huy tác dụng. Mặc dù cả kim ngạch xuất khẩu và
kim ngạch nhập khẩu đều giảm sút, nhưng do tốc độ giảm kim ngạch xuất khẩu chậm
hơn tốc độ giảm kim ngạch nhập khẩu, nên nhập siêu năm 2009 giảm xuống chỉ còn
khoảng 11 tỷ USD, chiếm 16,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Như vậy, so với những
năm gần đây cán cân thương mại đã có sự cải thiện đáng kể, thể hiện quyết tâm
của chính phủ trong việc kiềm chế nhập khẩu những mặt hàng không cần thiết.
Song mức nhập siêu vẫn còn cao thể hiện việc phát triển các ngành công nghiệp
phụ trợ và chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu vẫn còn chậm.
Bảo
đảm an sinh xã hội: Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có
hiệu quả các chính sách giảm nghèo, trong đó có chính sách hỗ trợ cho các hộ
nghèo xây nhà ở, vay vốn sản xuất, kinh doanh, cho vay học sinh, sinh viên, mua
thẻ bảo hiểm y tế. Đồng thời, chính phủ cũng triển khai công tác hỗ trợ các hộ
nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai, bị thiệt hại về gia súc, gia cầm, vật nuôi để
ổn định sản xuất và đời sống. Ngoài ra, chính phủ cũng đã tích cực triển khai
thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ gắn với chương trình xây dựng
nông thôn mới; tổ chức, động viên các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân hỗ
trợ các huyện nghèo thực hiện chương trình này; ứng trước vốn cho các huyện;
triển khai các chính sách mới, trong đó có chính sách cấp gạo cho hộ nghèo ở
biên giới, thực hiện mức khoán mới về bảo vệ rừng, hỗ trợ học nghề, xuất khẩu
lao động và tăng cường cán bộ cho các huyện nghèo. Hoạt động chăm sóc người có
công và các đối tượng chính sách tiếp tục được duy trì và mở rộng.
Năm 2009 tổng số chi cho an sinh xã hội ước
khoảng 22.470 tỷ đồng, tăng 62% so với năm 2008, trong đó chi điều chỉnh tiền
lương, trợ cấp, phụ cấp khoảng 36.700 tỷ đồng; trợ cấp cứu đói giáp hạt và khắc
phục thiên tai 41.580 tấn gạo (riêng số gạo cứu trợ đợt đầu khắc phục hậu quả
bão số 9 là 10.300 tấn). Tổng dư nợ của 18 chương trình cho vay hộ nghèo và các
đối tượng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện ước đến cuối năm
đạt 76 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với năm 2008. Các doanh nghiệp đã hỗ trợ 62
huyện nghèo trên 1.600 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2009 giảm còn
khoảng 11%. Tuy nhiên, tình hình suy giảm kinh tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến
khả năng giải quyết việc làm cho người lao động. Dự kiến đến cuối năm 2009, có
khoảng 1,51 triệu lượt lao động được giải quyết việc làm, đạt 88,5% kế hoạch
năm và bằng 93,2% so với thực hiện năm 2008. Số lao động đi làm việc ở nước
ngoài năm 2009 ước đạt 7 vạn người, giảm đáng kể so với con số 8.5 vạn người
của năm 2008.
II.1.2. Những thách thức của kinh tế Việt Nam
năm 2010
Triển vọng kinh tế Việt Nam
năm 2010 phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: tình hình kinh tế thế giới, sức mạnh nội
tại của kinh tế trong nước và sự điều hành vĩ mô của Chính phủ. Tuy nhiên bên
cạnh những thời cơ, thuận lợi thì cũng đặt ra nhiều thách thức cho cả 3 yếu tố
trên.
Trong ngắn hạn, năm 2010 sẽ chứng kiến sự
phục hồi ở những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hoạt động đầu tư và thương mại
quốc tế sẽ được hồi phục sau khi có sự giảm sút mạnh năm 2009. Với tư cách là
một nền kinh tế nhỏ có độ mở cao, điều này tạo ra những ảnh hưởng tích cực trực
tiếp lên nền kinh tế Việt Nam
để có thể đạt tăng trưởng cao hơn trong năm 2010. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của
những năm vừa qua, vấn đề đặt ra cho Việt Nam là cần phải xác định và điểu
chỉnh độ mở của nền kinh tế như thế nào cho phù hợp để tránh được các cú sốc do
hội nhập quốc tế mang đến. Đối với trong nước, những bất ổn vĩ mô trong nội tại
nền kinh tế vẫn còn tồn tại và trở thành thách thức cho phát triển kinh tế năm
2010. Thách thức tiếp
theo là áp lực lạm phát cao. Lạm phát không phải là là vấn đề của năm 2009,
nhưng năm 2010 hoàn toàn có thể là một năm lạm phát bùng lên trở lại do các
nguyên nhân gây ra lạm phát bị tích lũy ngày càng nhiều trong năm 2009. Về các công cụ điều hành kinh tế vĩ mô, hiện
nay chúng ta dựa trên 3 công cụ chính để tác động đến nền kinh tế, đó là chính
sách tài khoá, chính sách tiền tệ và chính sách cán cân thanh toán.
Đối với chính sách tài khoá, nếu bù đắp
thâm hụt ngân sách bằng biện pháp vay nợ trong nước thì sẽ gây ra áp lực tăng
lãi suất. Điều này đi ngược với mục tiêu của chính sách tiền tệ là giảm dần lãi
suất trong thời gian tới. Nhưng nếu bù đắp thâm hụt ngân sách bằng việc vay nợ
nước ngoài thì gặp phải áp lực gia tăng nợ nước ngoài mà đã ở tỷ lệ khá cao
rồi. Đối với chính sách tiền tệ, khoảng cách giữa lãi suất huy động và trần lãi
suất cho vay hiện đã quá nhỏ. Do vậy, nếu bỏ lãi suất trần thì sẽ làm thắt chặt
tiền tệ quá sớm và ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế. Mặt khác, với lạm phát kỳ
vọng cao trong thời gian tới, dường như không còn cơ hội cho thực hiện nới lỏng
tiền tệ để kích thích kinh tế. Những đặc điểm trên sẽ đóng vai trò quan trọng
trong việc định hình nền kinh tế Việt nam trong năm 2010. Tuy nhiên cũng cần
phải nhận thấy một điểm tích cực là khả năng chống chọi với suy thoái kinh tế
và bất ổn vĩ mô của Việt Nam
đã khá hơn. Thực tế cho thấy, dưới tác động mạnh của khủng hoảng kinh tế thế
giới và bất ổn kinh tế vĩ mô trong nước, quá trình suy giảm tăng trưởng kinh tế
trong năm 2009 không kéo dài và sự phục hồi đến nhanh hơn và không đến nỗi “bi
quan” và “nghiêm trọng” như những dự báo đầu năm 2009. Điều này một mặt cho
thấy năng lực chống đỡ của nền kinh tế đã được nâng lên, nhưng mặt khác cũng
cho thấy khả năng dự báo chính sách còn hạn chế và bất cập.
ĐƠN VỊ LẬP DỰ ÁN ĐẨU TƯ TRANG TRẠI CHĂN NUÔI BÒ SỮA
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ & THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Địa chỉ: 156 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
Hotline: (08 22 142 126 - 0903 649 782
Email: minhphuong.corp@yahoo.com.vn hoặc thanhnv93@yahoo.com.vn
Website: www.lapduan.com
Địa chỉ: 156 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
Hotline: (08 22 142 126 - 0903 649 782
Email: minhphuong.corp@yahoo.com.vn hoặc thanhnv93@yahoo.com.vn
Website: www.lapduan.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét