Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Tìm giám sát xây dựng công trình nhà ở tại TP.HCM


CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ
XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
ĐC: 156 Nguyễn Văn Thủ, P Đa Kao, Q 1, TPHCM
CN: 2.14 Chung cư B1, 2 Trường Sa, P 17, Q BT
ĐT: (08) 35146426 - (08) 22142126
Fax: (84-08) 39118579 - Hotline 090 3649782



Thật là quý giá và đầy thú vị, người nước ngoài  họ rất chú trọng đến kinh nghiệm trong công việc. Từ đó đến nay, em cũng xác định được là không chỉ là công việc mà mọi vấn đề của cuộc sống đều phải được trải nghiệm nhiều thì mới tốt được. Gừng càng già càng cay mà!
Qua thực tế công việc nhiều năm, em nhận thấy một công trình muốn hoàn thành đạt chất lượng tốt, đẹp, an toàn và tiết kiệm cũng như đạt được nhiều tiêu chuẩn đề ra và đáp ứng được mong muốn của chủ nhà thì phải hội tụ đủ 5 yếu tố quan trọng theo thứ tự sau đây:
1.    Bản vẽ thiết kế.
2.    Nhà thầu thi công.
3.    Tư vấn giám sát.
4.    Chủ nhà nên mua vật tư.
5.    Tài chính của chủ nhà đầu tư cho công trình đừng eo hẹp quá.
9.    Người TƯ VẤN GIÁM SÁT cần phải có tâm với công việc, luôn luôn có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc. Cần phải coi công trình của chủ nhà giống như công trình của mình, mang hết mọi kinh nghiệm đóng góp cho công trình để công trình đạt yêu cầu cao nhất.
10.     Người TƯ VẤN GIÁM SÁT thay mặt cho chủ nhà có quyền quyết định và xử lý các vấn đề về kỹ thuật trong quyền hạn cho phép của mình và chịu trách nhiệm với mọi quyết định của mình sau khi thông qua ý kiến của chủ nhà.
11.     Người TƯ VẤN GIÁM SÁT có kinh nghiệm sẽ tư vấn cho chủ nhà lựa chọn vật tư, vật liệu, mẫu mã, quy cách, xuất xứ cũng như giá cả hợp lý của sản phẩm sử dụng cho công trình nhằm giúp tiết kiệm về tài chính cho chủ nhà. Làm cho công trình đạt yêu cầu nhưng cũng phải tiết kiệm nhất là trong thời buổi kinh tế đang khó khăn như hiện nay.
12.     Người TƯ VẤN GIÁM SÁT ngoài nhiệm vụ chính là giám sát nhà thầu làm đúng theo bản vẽ thiết kế đã được duyệt mà phải có trách nhiệm giám sát nhà thầu thực hiện đúng những điều đã cam kết với chủ nhà đã kí trong hợp đồng thi công. Ngoài ra còn nhắc nhở nhà thầu chấp hành tốt công tác an toàn lao động, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ trên công trình.
13.      Người TƯ VẤN GIÁM SÁT phải có ý thức bảo vệ, quản lý, giữ gìn vật tư của công trình. Không can thiệp vào vấn đề tài chính của chủ nhà. Đảm bảo thực hiện đúng 5 tiêu chí đặt ra cho yêu cầu của công việc giám sát công trình là: 'CHẤT LƯỢNG, MỸ THUẬT, AN TOÀN, TIẾN ĐỘ VÀ TIẾT KIỆM'.
14.     Người TƯ VẤN GIÁM SÁT cam kết rằng tất cả các công việc của mình đều phải tuân thủ và phù hợp với hồ sơ thiết kế cũng như hợp đồng thi công đã được ký giữa chủ nhà và nhà thầu thi công.
15.     Công việc của người TƯ VẤN GIÁM SÁT đều phải tuân theo Luật XD của Việt Nam cũng như các Nghị định của chính phủ hướng dẫn việc thi hành các hoạt động trong XD. Tuân thủ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy phạm về XD của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam cũng như phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của việc  hành  nghề tư vấn giám sát công trình XD.
16.     Một vấn đề vô cùng quan trọng trong XD công trình mà nhiều chủ nhà chủ yếu chỉ quan tâm đến chất lượng và mỹ thuật của công trình mà ít để ý và quan tâm đến vấn đề chống thấm cho công trình, đặc biệt là tại các vị trí quan trọng như sàn nhà tắm, sàn sân thượng và các vị trí tiếp xúc nhiều với nước. Nếu chống thấm kĩ, đúng kỹ thuật và quy trình thì được lâu dài. Nếu không thì sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ bị thấm, xử lý thấm là một bài toán khó tìm lời giải, không ai có thể nói trước được. Các bác lưu ý cho em vấn đề này.     
Bước 3: Ký Hợp đồng thuê đơn vị thiết kế và bản vẽ kỹ thuật thi công.
1.     Sau khi có GPXD và tìm được TƯ VẤN GIÁM SÁT, chủ nhà cần phải thuê đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, có pháp nhân để vẽ bản vẽ kỹ thuật, chi tiết. Giai đoạn này vô cùng quan trọng, nó chiếm một vị trí rất cao trong toàn bộ giá trị của công việc. Nó là linh hồn của ngôi  nhà, ngôi nha đẹp hay xấu, hợp lý hay không là ở giai đoạn này.  Nó giống như đường ray để toàn bộ đoàn tàu chạy trên đó. Không có đường ray thì con  tàu không thể chuyển bánh được. Nó cũng như kịch bản của một bộ phim hay một vở kịch, là xuất phát điểm cho toàn bộ công việc XD một ngôi nhà.
2.     Bản vẽ thiết kế phải thể hiện hết được mục đích sử dụng của chủ nhà. Qua thực tế, ngoài sở thích về thẩm mỹ, ngôi nhà cần phải hội tụ được các tiêu chí như ánh sáng, thông thoáng, bố trí hợp lý các hạng mục, thuận lợi cho mục đích sử dụng của chủ nhà và phát huy hết được công năng của công trình, tránh lãng phí, bởi vì tấc đất, tấc vàng.
3.     Bản vẽ thiết kế cũng như là trọng tài ở giữa. Cùng với hợp đồng thi công, nó là cơ sở pháp lý để cho TƯ VẤN GIÁM SÁT làm việc với nhà thầu. Chúng ta không thể xem nhẹ vấn đề bản vẽ thiết kế được, đây là yêu cầu bắt buộc phải có, không thể thiếu để XD công trình.
4.     Bản vẽ thiết kế càng đầy đủ, chi tiết, được chuẩn bị và kiểm tra kĩ trước khi thi công thì rất thuận lợi cho công việc. Nếu không thì tác dụng ngược lại.
5.     Để làm đúng ngay từ đầu, người TƯ VẤN GIÁM SÁT cần phải tham gia với chủ nhà và đơn vị thiết kế ngay từ giai đoạn này thì công việc mới đúng và tốt ngay từ đầu. Tránh được tình trạng vừa làm vừa sửa, vừa điều chỉnh.
6.    Trong thực tế, rất nhiều công trình sau khi có bản vẽ thiết kế mới gặp TƯ VẤN GIÁM SÁT thì lúc đó đã muộn nhưng vẫn còn kịp. Bởi vì trước đó vì nhiều lý do, người thiết kế và chủ nhà chưa phối hợp kĩ và bàn bạc, chuẩn bị cụ thể cho nên bản vẽ còn nhiều chỗ chưa hợp lý. Người TƯ VẤN GIÁM SÁT với kinh nghiệm lâu năm của mình sẽ giúp điều chỉnh lại để bản vẽ được hoàn thiện trước khi đưa vào thi công.
7.    Việc điều chỉnh và thay đổi thiết kế là công việc thông lệ và bình thường trong XD kể cả các công trình cấp quốc gia và quốc tế, nhưng phải tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình. Điều này đã được ghi rõ tại khoản d-mục 2-điều 90 của luật XD: 'TƯ VẤN GIÁM SÁT có quyền và nghĩa vụ đề xuất với Chủ Đầu Tư XD Công trình những bất hợp lý về thiết kế để kịp thời sửa đổi' . Việc sửa đổi thiết kế nên thực hiện trước khi thi công để tránh thiệt hại cho chủ nhà do phải làm lại.
8.     Bản vẽ thiết kế một ngôi nhà có hai loại:
a.    Loại 1: Bản vẽ 2D (không có phối cảnh)
b.    Loại 2: Bản vẽ 3D (có phối cảnh chi tiết từng hạng mục). Loại này giá thành thiết kế cao hơn.
Bước 4: Lựa chọn hình thức thầu, chọn nhà thầu và ký hợp đồng với nhà thầu.
A.    Lựa chọn hình thức thầu (cách thức thi công)
1.    Trước khi lựa chọn nhà thầu, chủ nhà phải xác định được hình thức thầu sau khi đã có bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh. Để xây dựng được một ngôi nhà, sẽ có 3 hình thức thầu (3 cách làm khác nhau) bao gồm:
a.    Cách 1: Chủ nhà giao trọn gói từ A đến Z cho nhà thầu (chìa khóa trao tay).
b.    Cách 2: 
-    Chủ nhà giao khoán toàn bộ vật tư phần thô cho nhà thầu mua.
-    Nhà thầu thực hiện toàn bộ nhân công của toàn bộ công trình cho đến khi xong toàn bộ và bàn giao cho chủ nhà.
c.    Cách 3:
-    Chủ nhà khoán gọn toàn bộ tiền nhân công của toàn bộ công trình cho nhà thầu.
-    Chủ nhà mua toàn bộ vật tư từ A đến Z của toàn bộ công trình.
2.    Nhận xét:
-    Vật tư phần thô gồm những gì? Vật tư phần hoàn thiện gồm những gì? Điều này TƯ VẤN GIÁM SÁTsẽ giúp chủ nhà ghi rõ trong hợp đồng thi công.
-    Mỗi cách trên đây đều có ưu điểm và nhược điểm, vậy thì ta nên chọn cách nào? Việc này TƯ VẤN GIÁM SÁT sẽ giúp chủ nhà lựa chọn ra cách hợp lý tùy theo tình hình thực tế và khả năng tài chính của chủ nhà.
-    Trong thực tế, cách 2 được nhiều người áp dụng.
B.     Lựa chọn nhà thầu:
1.    Sau khi đã xác định được hình thức thầu, ta tiến hành lựa chọn nhà thầu.
2.    Đối với những công trình XD cấp quốc gia, ta hay gọi là đấu thầu. Còn đối với những công trình xây dựng dân dụng và nhà ở riêng lẻ, ta nên có công tác lựa chọn nhà thầu. Giai đoạn này cũng không kém phần quan trọng so với các giai đoạn trước. Nếu chọn được nhà thầu chuyên nghiệp, uy tín, có pháp nhân với giá cả phải chăng, hợp lý thì coi như ta đã đi được 80% quãng đường. Còn nếu không thì sẽ ngược lại xem như đã đi sai đường và hậu quả thì không lường hết được. TƯ VẤN GIÁM SÁT sẽ giúp chủ nhà việc này theo thứ tự như sau:
a.    Chủ nhà nên tìm từ 2 đến 3 nhà thầu.
b.    Chủ nhà photocopy từ 2 đến 3 bộ hồ sơ của công trình gồm bản vẽ thiết kế và GPXD. Sau đó gửi cho mỗi nhà thầu 1 bộ hồ sơ.
c.    TƯ VẤN GIÁM SÁT sẽ thảo một bộ phụ lục hợp đồng thi công để kết hợp với bộ hợp đồng thi công của nhà thầu để thành một bộ hợp đồng thi công chính thức trước khi ký hợp đồng. Trong bộ phụ lục hợp đồng, TƯ VẤN GIÁM SÁT sẽ yêu cầu nhà thầu thi công ngôi nhà theo những quy chuẩn, tiêu chuẩn, tiêu chí về vật tư, định mức về vật liệu, quy phạm về XD... Cũng như rất nhiều yêu cầu khác như các hình thức thanh toán, thời gian bảo hành công trình, số tiền bảo hành công trình, điều kiện bảo hành công trình..v..v... Nội dung này được gửi cho nhà thầu làm cơ sở cho nhà thầu báo giá cho chủ nhà.
d.    Sau khi mỗi nhà thầu có được yêu cầu trên. Sau một thời gian khoảng 1 đến 2 tuần, nhà thầu sẽ báo giá lại cho chủ nhà dưới dạng một bản dự toán và hợp đồng thi công.
e.    Sau khi có kết quả báo giá và hợp đồng thi công của nhà thầu. TƯ VẤN GIÁM SÁT sẽ giúp cho chủ nhà lựa chọn ra được một nhà thầu hội tụ đầy đủ các điều kiện  để đáp ứng được yêu cầu của chủ nhà cũng như công việc. Việc lựa chọn này đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm lâu năm của người TƯ VẤN GIÁM SÁT.
C.     Ký hợp đồng với nhà thầu: Sau khi đã quyết định được hình thức thầu và lựa chọn được nhà thầu. Chủ nhà nên chọn ngày lành tháng tốt làm ngày động thổ và ngày khởi công của công trình trước khi ký hợp đồng với nhà thầu.
D.    Nhận xét:
-    Cùng với bản vẽ thiết kế, hợp đồng thi công với nhà thầu là nội ndung chính của công việc. TƯ VẤN GIÁM SÁT sẽ giúp chủ nhà phối hợp với nhà thầu soạn thảo một bộ hợp đồng thật đầy đủ, chi tiết, chặt chẽ và rõ ràng để thuận lợi cho hai bên. Tránh các tình huống mâu thuẫn xảy ra trong quá trình thi công. Với kinh nghiệm lâu năm, TƯ VẤN GIÁM SÁT sẽ đưa vào hợp đồng thi công các tình huống thường phát sinh trong công việc để hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro xảy ra giữa các bên nhằm thuận lợi cho công việc.
-    Trong thực tế, nếu hợp đồng thi công giữa chủ nhà và nhà thầu không rõ ràng, đầy đủ và thiếu chặt chẽ thì hay phát sinh rủi ro gây mâu thuẫn giữa hai bên. Khi đó, bất lợi thường là chủ nhà phải gánh chịu.
-    Thời gian XD một ngôi nhà tùy  thuộc vào quy mô của từng công trình cũng  như tình hình thực tế. Nếu thi công vào mùa khô, công việc không có thay đổi hoặc phát sinh thì thời gian XD một ngôi nhà dân dụng như  sau:
+ Nhà nhỏ, diện tích XD từ (200÷300) m2 là (3÷4) tháng
+ Nhà trung bình, diện tích XD từ (350÷400) m2 là (5÷6) tháng
+ Nhà lớn, diện tích XD trên 400 m2 thường trên 7 tháng.
-    Nếu thi công vào mùa mưa, thời gian thường hay bị kéo dài so với dự tính ban đầu.
B.    PHÍ CHO TƯ VẤN GIÁM SÁT
-    Chủ đầu tư trả phí cho TƯ VẤN GIÁM SÁT dưới dạng lương tháng bằng tiền Việt Nam đồng.
-    Mức lương tháng cụ thể tùy theo sự thỏa thuận giữa hai bên dựa vào tình hình thực tế cụ thể của từng công trình và được ghi rõ trong hợp đồng TƯ VẤN GIÁM SÁT có pháp nhân.
-    Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, chúng em cũng xác định mức chi phí cho TƯ VẤN GIÁM SÁT theo tiêu chí ngon, bổ, rẻ. Quan trọng là TƯ VẤN GIÁM SÁT làm được những gì và đóng góp như thế nào và được bao nhiêu cho công việc.
C.    KẾT LUẬN
-    Trên đây là tóm tắt công việc chuẩn bị để XD một ngôi nhà cũng như sơ bộ của công việc TƯ VẤN GIÁM SÁT. Kinh nghiệm nhiều năm làm nghề TƯ VẤN GIÁM SÁT cho thấy rằng, công trình nào có sự chuẩn bị cẩn thận, chặt chẽ, đầy đủ, chi tiết thì gặp nhiều thuận lợi, còn nếu không thì tác dụng ngược lại. Các công trình XD chạy theo tiến độ, thành tích hầu hết đều gặp sự cố không nhiều thì ít.
-    Để công trình hoàn thành tốt như mong muốn đặt ra, chủ đầu tư nên làm đúng ngay từ đầu, đừng mắc sai lầm là làm sai đâu sửa đó. Khi đó sẽ tốn kém công sức, thời gian và tài chính mà hiệu quả thấp, chất lượng của công trình lại không cao. Do đó, công tác chuẩn bị cho công việc vô cùng quan trọng, có thể chậm một chút còn hơn nhanh mà không đảm bảo. Muốn vậy, người TƯ VẤN GIÁM SÁTphải tham gia vào công việc với chủ nhà càng sớm càng tốt ngay từ khi đặt vấn đề thiết kế và đồng hành cùng với chủ nhà đi đến nơi về đến chốn.
-    Một bộ phim hay, một vở kịch thành công được nhiều khán giả yêu thích không thể thiếu các yếu tố cơ bản như kịch bản, diễn viên và đạo diễn. Khi xây một  ngôi nhà cũng vậy, nó cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố nhưng không thể thiếu ba yếu tố cơ bản nhất là: bản vẽ thiết kế, nhà thầu thi công và TƯ VẤN GIÁM SÁT. Cả ba yếu tố này phối hợp nhịp nhàng hòa quyện với nhau sẽ tạo ra một bản nhạc say đắm lòng người.

Liên hệ: 0907957895

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ
XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
ĐC: 156 Nguyễn Văn Thủ, P Đa Kao, Q 1, TPHCM
CN: 2.14 Chung cư B1, 2 Trường Sa, P 17, Q BT
ĐT: (08) 35146426 - (08) 22142126
Fax: (84-08) 39118579 - Hotline 090 3649782

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét